Thu hút nhân tài là chiến lược được lên kế hoạch hiệu quả để liên tục thu hút các ứng viên chất lượng vào công ty/nhóm của bạn, trong khi tuyển dụng chỉ đơn giản là lấp chỗ trống cho một số vị trí nhất định. Quá trình tuyển dụng đã phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ qua và ngày nay, tuyển dụng hiện đại dựa trên các tích hợp công nghệ được cho là đang dần thay thế cho các phương pháp truyền thống.
Các doanh nghiệp đang dần rời xa các chiến lược tuyển dụng truyền thống qua nộp hồ sơ xin việc trực tiếp vì một số lý do. Tuyển dụng truyền thống dựa vào việc tìm kiếm nhân viên tương lai theo cách thức tốn thời gian và tiền bạc hơn. Mặc dù các chiến lược này vẫn đang được sử dụng, nhưng chúng có những nhược điểm đáng kể so với chiến lược tuyển dụng hiện đại.
Sử dụng phương pháp tuyển dụng hiệu quả sẽ giúp giảm thiểu thời gian và chi phí
Có rất nhiều cách để tuyển dụng ứng viên hiệu quả nhất, trong đó đáng chú ý là tuyển dụng di động, tuyển dụng qua mạng xã hội và phỏng vấn qua video.
1. Tuyển dụng di động
Tuyển dụng di động được định nghĩa là một quá trình thực hiện bằng cách sử dụng các trang web nghề nghiệp di động, ứng dụng di động và tuyển dụng mạng xã hội thông qua các thiết bị di động. Với sự cải tiến trong công nghệ, tận dụng các cuộc phỏng vấn video trực tuyến, phỏng vấn và đưa ra các đánh giá cho tất cả các ứng viên sử dụng thiết bị di động là bắt buộc.
Số liệu của Glassdoor (Mỹ) cho biết có tới 94% ứng viên muốn xem cơ hội việc làm trên trang web nghề nghiệp sử dụng nền tảng di động, 45% ứng viên cho biết họ bị thu hút vào các trang web nghề nghiệp trên di động và 45% người tìm việc sử dụng thiết bị di động của họ để tìm kiếm việc làm ít nhất một lần mỗi ngày.
2. Tuyển dụng qua mạng xã hội
Tuyển dụng qua mạng xã hội liên quan đến việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội như LinkedIn, Facebook, Twitter, Google+ để tìm kiếm các ứng viên. Tuyển dụng qua mạng xã hội cũng thường được tiến hành qua nền tảng trên thiết bị di động.
Sử dụng mạng xã hội, kênh tuyển dụng cũng rất hiệu quả khi tìm kiếm nhân sự
Nhà tuyển dụng cũng không nên giới hạn phạm vi tuyển dụng trên Facebook và LinkedIn, hãy cố gắng phân bổ nội dung của bạn xa hơn và rộng hơn. Đừng quên tạo thông báo qua tin đăng tuyển dụng nổi bật, với các tiêu đề bắt mắt, một vài điểm về công ty, những phúc lợi mà nhân viên tiềm năng có thể nhận được,…
Với dữ liệu này, bạn có thể tạo ra hệ thống thông tin về những ứng viên, đo được chính xác số lượng người nộp đơn, dần dần xây dựng cơ sở dữ liệu về các ứng viên khả thi, đồng thời tập trung vào giá trị thương hiệu nhà tuyển dụng dài hạn.
3. Tối ưu chi phí khi đăng tin tuyển dụng.
Là một người từng đi đăng tin tuyển dụng việc làm tại Việt Nam, bạn chắc chắn quá hiểu về chi phí cho một tin đăng tìm ứng viên. Nhưng hãy thực tế vấn đề bằng cách so sánh giá, hiệu quả của từng kênh để thấy sự khác biệt, đôi khi không phải 1 trang web quá thương hiệu + chi phí lớn mới đem lại hiệu quả tuyển dụng, gợi ý cho bạn đăng tin miễn phí trên GoodCV.vn để giảm chi phí mà hiệu quả thấy rõ nhất.
4. Phỏng vấn qua video.
Phỏng vấn trực tiếp
Có những nền tảng hỗ trợ phỏng vấn trực tiếp qua video giữa ứng viên và nhà tuyển dụng, chẳng hạn như Talview của Mỹ. Ưu điểm của nó là:
- Thân thiện với người dùng.
- Kết nối ổn định, mạnh mẽ.
- Tiết kiệm thời gian cho cả hai bên.
- Giảm thời gian, chi phí đi lại của nhà tuyển dụng và ứng viên.
Phỏng vấn không đồng bộ
Một số nền tảng phỏng vấn video tự động tạo điều kiện cho các tổ chức sàng lọc ứng viên thông qua các cuộc phỏng vấn video bằng các câu hỏi được xác định trước trên hệ thống. Ưu điểm của nó là:
- Trải nghiệm người dùng dễ dàng.
- Cơ chế giám sát tiên tiến.